6 cách bán hàng trên Facebook – Ưu và Nhược Điểm của từng cách

Khi nói đến bán hàng trên Facebook chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến quảng cáo Facebook. Thế nhưng, quảng cáo bán hàng trên Facebook nó chỉ là một cách trong 6 cách bán hàng trên Facebook mà Hoàng Đông BM chia sẻ dưới đây.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Mỗi kênh đều có những ưunhược điểm riêng. Tùy vào mục tiêu và nguồn lực của bạn, bạn cân đối chọn cách nào cho phù hợp nhé.

1. Bán hàng trên Facebook qua nick cá nhân (profile)

Cách này đơn giản nhất, bạn chỉ cần lập nick Facebook và đăng sản phẩm/dịch vụ lên là bán.

Ưu điểm: Tiếp cận được với khách hàng tiềm năng là người thân, bạn bè, đồng nghiệp – những người đã biết bạn trước rồi, có niềm tin về bạn rồi, dễ chốt đơn.

Nhược điểm: Không tiếp cận được nhiều người, không chủ động target được khách hàng mục tiêu (đăng bài hên xui tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu), nick Facebook của bạn phải có tương tác mới mong bán được hàng, bán sản phẩm kém chất lượng thì mất bạn bè người thân.

2. Bán hàng trên Facebook qua nhóm

Là cách bạn tiếp cận với những thành viên của một nhóm – những người có chung sở thích, đam mê, mối quan tâm. Bạn đăng sản phẩm vào đây, có người mua và bạn bán được hàng.

Bán hàng trên Facebook Group

Ưu điểm: Tiếp cận được nhóm khách hàng tiềm năng lớn, tập trung một chỗ, khả năng bán được hàng cao.

Nhược điểm: Bạn phải có quan hệ với admin để được đăng bài (hoặc bỏ tiền mua lượt đăng bài) với những nhóm có tương tác thật, thành viên chất; Bạn phải học cách viết content sáng tạo để thu hút được nhiều người tương tác.

3. Bán hàng trên Facebook qua Fanpage

Fanpage là trang đại diện cho doanh nghiệp trên Facebook. Bạn có thể tận dụng trang này làm thương hiệu, kết nối với khách hàng tiềm năng và bán hàng cho họ.

Ưu điểm: Có nhiều tính năng, chuyên nghiệp xịn xò. Có thể quảng cáo. Có thể phân quyền linh hoạt cho nhiều thành viên cùng quản trị page, các chỉ số đo lường rõ ràng giúp bạn không cần phải “đoán mò” về hiệu quả của bài đăng.

Nhược điểm: Đăng bài lên ít người tiếp cận (gần như Facebook đang ép bạn phải bỏ tiền ra chạy quảng cáo mới có người tiếp cận). Người dùng cần thời gian để có niềm tin với thương hiệu của bạn.

4. Bán hàng trên Facebook qua Market Place

Đây là tính năng khá mới của Facebook mô phỏng các trang rao vặt (kiểu chợ tốt, nhật tảo,…), sàn TMĐT dạng đơn giản trên Facebook vậy.

Bạn có thể đăng sản phẩm của bạn lên đây bằng các click vò nút Tạo bài niêm yết mới và tối ưu tiêu đề, mô tả, hình ảnh và giá, ngành nghề,…

Bán hàng trên Face Book Market Place

Ưu điểm: Vì là tính năng mới nên được Facebook ưu tiên hiển thị hơn bao giờ hết. Có đơn hàng dễ dàng.

Nhược điểm: Chưa có nhiều người dùng tính năng này lắm.

5. Bán hàng trên Facebook bằng tính năng Livestream

Tiềm năng của ngành livestream này là rất lớn, Facebook không đứng ngoài cuộc trong phát triển tính năng phát trực tiếp trên nền tảng của mình.

Bán hàng trên Facebook Livestream

Ưu điểm: Tương tác 2 chiều với khách hàng, thời gian live hàng giờ mà không bị giới hạn. Có khả năng bán hàng ngay trong livestream nếu người nói chuyện hấp dẫn, chương trình sale tốt,…

Bạn có thể tham khảo bài viết Case study bán quần áo kiếm 30-40 triệu mỗi tháng nhờ livestream (No ads) của một chị ở quê Hoàng Đông BM, vận hàng trong 2-3 năm nay rồi vẫn cứ là ok.

Nhược điểm: Livestream ngày càng ít mắt xem do thuật toán của Facebook và sự bớt hứng thú từ người xem (khách hàng tiềm năng), khách hàng sang xem livestream của đối thủ. Dẫn đến bạn phải sáng tạo nhiều hơn, viết kịch bản thú vị hơn, nói chuyện hấp dẫn hơn, chương trình bán độc đáo hơn,…

6. Bán hàng trên Facebook bằng quảng cáo

Cách này là cách làm phổ biến khi người ta nghĩ về bán hàng trên Facebook.

Ưu điểm: Bạn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu trong khoảng thời gian ngắn, có thể chủ động target, đặt ngân sách, chọn khu vực xuất hiện quảng cáo. Bạn có thể tiếp cận được khách hàng trên Instargram. Bạn có thể tạo quảng cáo Facebook nhanh tại đây.

Nhược điểm:

  • Ở Việt Nam bạn phải có Fanpage mới sử dụng được tính năng này. Bạn phải học các kỹ thuật target, tạo tệp đối tượng để tránh quảng cáo xuất hiện sai địa chỉ, dẫn đến tình trạng lãng phí tiền quảng cáo mà không bán được hàng.
  • Từ 1/6/2022, Facebook bắt đầu thu thuế 5% trên hóa đơn quảng cáo theo luật của Việt Nam. Vì vậy, quảng cáo Facebook ngày càng đắt đỏ.
  • Hơn nữa, ngày càng có rất nhiều người biết chạy quảng cáo; nạn chạy bùng, chạy “voi”, via,… làm cho thị trường ngày càng “đỏ”, giá thầu ngày càng cao.

Để khắc phục nhược điểm này bạn hãy tham khảo mô hình SABmarketing của mình nhé.

Đọc thêm bài viết Target Facebook – Nhắm mục tiêu quảng cáo Facebook từ cơ bản đến chuyên sâu để hiểu rõ hơn về cách nhắm chọn mục tiêu khi chạy quảng cáo Facebook, tránh mất tiền ngu bạn nhé.

Bonnus: Bạn có thể phối hợp nhiều cách trên để có hiệu quả tốt nhất (Mix)

Để có thể bán hàng hiệu quả trên Facebook và giảm chi phí phải trả cho quảng cáo thì bạn cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân, học về cách sản xuất content viral.

Nếu chưa biết các viết content như thế nào? Hoặc bị bí ý tưởng thì hãy đọc ngay bài viết này: 9 ý tưởng sản xuất content để không bao giờ cạn ý tưởng – Đơn giản, dễ áp dụng

Nếu có khó khăn gì về bán hàng trên Facebook bạn có thể tham khảo dịch vụ quảng cáo Facebook trọn gói của Hoàng Đông BM hoặc liên hệ với Đông qua SĐT/Zalo 0368620433 để được tư vấn miễn phí nhé.

Xin chào! Tôi là Đông hay còn gọi là Hoàng Đông BM, người điều hành hoangdongbm.com này. Tôi dành toàn thời gian để viết blog, sản xuất video Youtube hướng dẫn mọi người kỹ năng Digital Marketing: SEO website, Quảng cáo Facebook, Google, Tiktok, Cốc Cốc, Viber,…; e-mail marketing; Zalo,… và giúp các doanh nghiệp chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để tăng năng suất, hiệu quả trong việc marketing & bán hàng.