Các chỉ số phải biết khi tối ưu quảng cáo Facebook 2023

Trong bài viết này, Hoàng Đông BM sẽ giúp các bạn hiểu tường minh từng chỉ số khi chạy quảng cáo Facebook và những cách tối ưu quảng cáo Facebook phổ biến. Từ đó, bạn có thể đọc hiểu và tối ưu tốt từng chỉ số trong chiến dịch Facebook ads của mình nhé.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Nào, bắt đầu ngay nào!

THUẬT NGỮ TRONG FACEBOOK ADS BẠN CẦN BIẾT

CPC (viết tắt của cụm Cost Per Click)

Hiển thị số tiền trung bình tính cho mỗi lần nhấp vào liên kết. CPC là số liệu được dùng trong ngành quảng cáo trực tuyến để so sánh hiệu suất và hiệu quả của quảng cáo.

Số liệu này được tính bằng tổng số tiền đã chi tiêu chia cho số lần nhấp vào liên kết.

  • CPC càng thấp thì quảng cáo càng hiệu quả.

CTR (viết tắt của cụm Click Through Rate)

Cho biết số lượt click vào liên kết bạn nhận được trên quảng cáo so với số lượt hiển thị mà quảng cáo nhận được. Đây là số liệu được dùng phổ biến trong số các nhà quảng cáo trực tuyến để hiểu cách quảng cáo thu hút lưu lượng truy cập vào trang web và các trang đích khác.

Số liệu này được tính bằng lượt click vào liên kết chia cho số lần hiển thị.

  • CTR càng cao thì quảng cáo càng hiệu quả.

CPM (viết tắt của cụm Cost Per 1000 Impressions)

Là số liệu được dùng phổ biến trong ngành quảng cáo trực tuyến để đánh giá tính sinh lợi của chiến dịch quảng cáo. Số liệu này thường được dùng để so sánh hiệu quả giữa các nhà phát hành và chiến dịch quảng cáo khác nhau.

CPM tính tổng số tiền đã chi tiêu cho chiến dịch quảng cáo, chia cho số lần hiển thị, nhân với 1.000. (Ví dụ: Nếu bạn chi tiêu $100 và nhận được 10.000 lần hiển thị, thì CPM của bạn là $10.)

  • CPM càng thấp thì chi phí bạn bỏ ra để tiếp cận được số lượng người nhất định càng thấp, quảng cáo càng hiệu quả.

TẦN SUẤT

Số lần trung bình mỗi người nhìn thấy quảng cáo.

Tần suất giúp nâng cao nhận thức và khả năng nhớ bằng cách hiển thị thông điệp nhiều lần cho những người trong đối tượng mục tiêu. Tần suất trung bình có thể là 1 đến 2 cho mỗi nhóm quảng cáo hoặc có thể cao hơn nhiều, tùy vào ngân sách, quy mô đối tượng và lịch chạy.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải theo dõi tần suất cùng với kết quả và điểm phù hợp để đảm bảo cùng một người không nhìn thấy quảng cáo quá thường xuyên trong chiến dịch.

Nếu hiệu quả bắt đầu giảm khi số tần suất tăng lên thì đối tượng mục tiêu có thể thấy quảng cáo nhàm chán. Bạn nên thay đổi nội dung hoặc tùy chọn nhắm mục tiêu quảng cáo.

Tần suất được tính bằng số lần hiển thị trên số đối tượng đã tiếp cận được. Chỉ số này Facebook tự động tính toán và trả về số liệu trong trình quảng cáo.

Quảng cáo Facebook ads

SỐ LẦN HIỂN THỊ

Số lượt hiển thị là số liệu được dùng khá phổ biến khi bạn muốn xem đánh giá quảng cáo ở mức độ hiển thị. Số lượt hiển thị tính tần suất quảng cáo hiển thị trên màn hình cho đối tượng mục tiêu của bạn.

Một lượt hiển thị được tính bằng số lần một phiên bản quảng cáo được hiển thị trên màn hình lần đầu tiên. (Ví dụ: Nếu một quảng cáo hiển thị trên màn hình và ai đó cuộn xuống, sau đó cuộn lên để xem quảng cáo đó, số liệu đó sẽ được tính là 1 lượt hiển thị. Nếu một quảng cáo hiển thị trên màn hình cho ai đó vào 2 thời điểm khác nhau trong một ngày, số liệu đó sẽ được tính là 2 lượt hiển thị.)

Vì số lượt hiển thị được tính theo cùng một cách đối với quảng cáo chứa hình ảnh hoặc video, nên video không cần phải phát để tính lượt hiển thị.

Mặc dù khác với tiêu chuẩn ngành về quảng cáo video, nhưng phương thức đếm số lượt hiển thị video này đảm bảo sự nhất quán trong việc báo cáo số lượt hiển thị khi chiến dịch quảng cáo chứa cả video và hình ảnh.

Trong một số trường hợp khi không thể xác định quảng cáo có xuất hiện trên màn hình hay không, chẳng hạn như trên các điện thoại di động thông thường, số lượt hiển thị được tính khi quảng cáo phân phối tới thiết bị.

SỐ NGƯỜI TIẾP CẬN ĐƯỢC

Số người nhìn thấy quảng cáo tối thiểu một lần. Số người tiếp cận khác với số lần hiển thị, số người tiếp cận chỉ tính số lượng người mà quảng cáo tiếp cận được, không tính số lần quảng cáo tiếp cận đối tượng đó. Ví dụ quảng cáo tiếp cận 1 đối tượng 5 lần trong chiến dịch thì vẫn chỉ tính là 1 người tiếp cận.

Số người tiếp cận cung cấp cho bạn thước đo về số người được hiển thị thông điệp của bạn trong chiến dịch quảng cáo. Mọi người không phải lúc nào cũng nhấp vào quảng cáo, nhưng họ có nhiều khả năng tương tác với doanh nghiệp hơn khi nhìn thấy thông điệp của bạn.

Số người tiếp cận có thể chịu ảnh hưởng từ giá thầu, ngân sách và tùy chọn nhắm mục tiêu đối tượng.

SỐ LƯỢT CLICK VÀO LIÊN KẾT

Số lượt click vào liên kết trong quảng cáo dẫn đến trang đích hoặc trải nghiệm, trong hoặc ngoài Facebook.

Lượt click vào liên kết là một cách để đo lường mối quan tâm mà quảng cáo của bạn tạo ra trong số đối tượng. Các nhà quảng cáo kỹ thuật số thường xem tỷ lệ click là thước đo thành công của chiến dịch quảng cáo online.

Để hiểu rõ hơn điều gì sẽ xảy ra sau khi ai đó nhấp vào quảng cáo của mình, bạn có thể so sánh lượt click vào liên kết với các số liệu khác. Chẳng hạn, bạn có thể so sánh lượt click vào liên kết với lượt xem trang đích để biết tần suất truy cập trang đích của bạn từ những người đã nhấp vào quảng cáo.

Số liệu này sẽ tính lượt click vào liên kết trên mọi khu vực quảng cáo liên kết với trang đích hoặc trải nghiệm cho quảng cáo đó. Ví dụ: Bạn có thể tính lượt click vào liên kết nếu ai đó đã nhấp vào hình ảnh của một quảng cáo hoặc nếu họ đã nhấp vào nút kêu gọi hành động trên cùng quảng cáo đó.

Những trang đích này có thể ở bên ngoài Facebook, hoặc có thể là những trải nghiệm hoặc trang đích trên các tài sản do Facebook sở hữu.

SỐ TƯƠNG TÁC VỚI QUẢNG CÁO

Tổng số hành động mà mọi người thực hiện liên quan đến quảng cáo của bạn.

Tương tác với bài viết cho biết mức độ phù hợp của quảng cáo với đối tượng mục tiêu, từ đó giúp quảng cáo hiệu quả hơn.

Khi mọi người nhìn thấy quảng cáo phù hợp với mình, họ có nhiều khả năng tương tác với các quảng cáo đó hơn.

Số liệu này cho phép bạn đánh giá những tương tác này và so sánh với tương tác từ các quảng cáo hoặc chiến dịch khác.

Tương tác với bài viết bao gồm tất cả các hành động mọi người thực hiện liên quan đến chỉ số quảng cáo khi đang chạy.

Tương tác với bài viết có thể bao gồm các hành động như bày tỏ cảm xúc, bình luận hoặc chia sẻ quảng cáo, nhận ưu đãi, xem ảnh hoặc video hay nhấp vào liên kết.

CÁCH TỐI ƯU QUẢNG CÁO FACEBOOK

Để tối ưu được quảng cáo Facebook bạn cần xác định được cần tối ưu chỉ số gì? Tối ưu về hiển thị? Tối ưu về giá thầu? Tối ưu về CPM, CPC, CTR, …

Thêm nữa, chúng ta cần có số liệu lịch sử (mục tiêu) để có căn cứ đánh giá xem số liệu ngày hôm nay là hiệu quả hay chưa hiệu quả? Từ đó đưa ra được phương án tối ưu.

Đắt, rẻ; Cao, thấp là so với hôm nào? Dùng thước đo nào để đo?

Có rất nhiều cách để tối ưu Facebook ads, nhưng sau đây là những cách khá phổ biến. Bạn có thể tham khảo.

TỐI ƯU CHI PHÍ QUẢNG CÁO FACEBOOK

Các chỉ số như CPM, CPC, chi phí/tin nhắn, chi phí/tương tác, chi phí/đơn hàng, … là những mục chúng ta cần phải tối ưu.

Để có được chi phí/đơn hàng rẻ. Chúng ta cần có chi phí/tương tác (tin nhắn, bình luận, lead, …) rẻ. Để có được chi phí/tương tác rẻ thì quảng cáo cần phải thân thiện, tối ưu CPM rẻ (cùng 1 khoản ngân sách tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn).

Mà muốn có CPM rẻ thì tỷ lệ CTR phải cao. Muốn CTR cao phải target trúng nhóm khách hàng mục tiêu và content phải thực sự hấp dẫn. Cứ tối ưu như vậy, bạn sẽ được chi phí quảng cáo Facebook rẻ nhất.

Bạn có thể đọc bài này để bổ trợ phần Target và content:

TẦN SUẤT QUẢNG CÁO FACEBOOK

Tần suất quảng cáo trên Facebook là độ lặp lại quảng cáo trên 1 người trong một khoảng thời gian. Tần suất càng cao thì người đấy nhìn thấy càng nhiều và ngược lại.

Với những ngành mà thời gian chuyển đổi lâu (ví dụ: bất động sản, ô tô, …) thì tần suất nên cao. Còn những sản phẩm giá rẻ, có tính mùa vụ thì tần suất nên nhỏ.

Khi tối ưu tần suất quảng cáo Facebook bạn hãy điều chỉnh độ rộng của tệp khách hàng tiềm năng (mở rộng hoặc thu hẹp).

TỐI ƯU CTR FACEBOOK ADS 2023

Để có một CTR tốt, chúng ta cần xem lại các yếu tố:

  • Target khách hàng
  • Content: Đề xuất đúng nội dung khách hàng thích & đúng từng nhóm insight khách hàng
  • Kêu gọi hành động
  • Đa dạng các định dạng quảng cáo: text + ảnh; text + video; xoay vòng; canvas; chuyển vào landing page, …

Trên đây là bài viết Hướng dẫn tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả do Hoàng Đông BM biên tập. Bạn muốn đọc nhiều kiến thức hơn nữa về chủ đề này, click here. Tham khảo dịch vụ quảng cáo Facebook trọn gói.

Xin chào! Tôi là Đông hay còn gọi là Hoàng Đông BM, người điều hành hoangdongbm.com này. Tôi dành toàn thời gian để viết blog, sản xuất video Youtube hướng dẫn mọi người kỹ năng Digital Marketing: SEO website, Quảng cáo Facebook, Google, Tiktok, Cốc Cốc, Viber,…; e-mail marketing; Zalo,… và giúp các doanh nghiệp chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để tăng năng suất, hiệu quả trong việc marketing & bán hàng.